Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2007

CROM

Crom là gì?
Crom là một phần của những yếu tố vi lượng bảo vệ, nhưng vai trò cũng như tần số thiếu hụt của nó ít rõ ràng hơn so với kẽm và selen. Tầm quan trọng của nó ở người không được xác định.
Vai trò của crom?
Cơ thể chứa từ 1 đến 5mg sẽ không được ưu tiên bắt giữ bởi cơ quan nào. Nó tham gia vào quá trình dung nạp với glucose bằng cách tăng số lượng bộ phận thụ cảm với Insulin, một tác nhân dung nạp glucose chứa acid nicotinic (vitamin B3). Crom cũng tham gia vào chuyển hóa chất béo.
Nhu cầu hàng ngày về crom là bao nhiêu?
Nhu cầu cung cấp được khuyên về crom là 75 microgram/ngày đối với trẻ từ 1 đến 3 tuổi và 125 microgram/ngày đối với trẻ lớn và người lớn.
Thức ăn nào cung cấp crom?
Người ta tìm thấy crom trong gan, lòng đỏ trứng và một vài chất màu. Thịt chứa từ 80 đến 120 nanogram, rau xanh và trái cây ít hơn 50 nanogam/100gam.
Những ai dễ bị thiếu crom?
Không có những dấu hiệu thiếu hụt: Định lượng huyết thanh có thể đưa ra một chỉ định. Nhu cầu cung cấp trung bình được đánh giá và 60mg/ngày và sẽ tăng ở người chơi thể thao hoặc ăn nhiều đường và bị bệnh tiểu đường.
Trường hợp nào nên dùng crom – dùng crom thường xuyên hay dùng quá liều khuyến cáo của bác sĩ có nguy hiểm không?
Crom trong dinh dưỡng dường như rất ít độc. Crom công nghiệp có thể có hại và gây ung thư.
Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, một khi cải thiện tính dung nạp glucose ở bệnh nhân tiểu đường thì thiếu hụt có thể thiết lập nên một tác nhân hạ đường máu và giảm sự trở lại cholesterol, dưới dạng cholesterol HDL.
Dị ứng chính với crom là chàm nơi bàn tay của thợ xi măng cũng như độ nhạy cảm tăng.
BS.PHÙNG HOÀNG ĐẠO (Theo Encyclopédie des minéraux)

Không có nhận xét nào: