Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2007

MAGNÉ

Magesi là gì ?
Ở Pháp magesi là siêu sao về muối khoáng trong 30 năm nay. Chỉ sắt và calci có thể thay thế được vị trí siêu sao này. Ngày nay, kẽm và selen đã có vị trí quan trọng nhưng nó vẫn đứng xa magesi và hiện tượng này được phổ biến trên nhiều nước.
Lý do chính khiến magesi đạt được vị trí siêu sao là : magesi có vai trò như một tác nhân chống stress quan trọng.
Magesi được kê cho phụ nữ có thai dùng một cách có hệ thống và là tác nhân bảo vệ tim mạch. Nó được sử dụng trong bệnh viện nhiều nhất trong các khoa cấp cứu bệnh nhồi máu. Nhiều nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, magesi cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chống lại các hiện tượng được kết hợp với lão hóa. Cơ thể người lớn chứa 25 đến 30g, trong đó khoảng 70% được cố định ở xương, 29% ở mô mềm, 1% trong huyết tương.
Vai trò của magesi ?
Cation thứ hai của nội bào, tham dự vào các chuyển hóa đặc biệt của nội bào (glucid, lipid, protid, cân bằng kiềm toan, ôxy hóa khử, và đóng vai trò sinh lý quan trọng, được xác định bởi những rối loạn do thiếu hụt. Nó tác động lên quá trình tăng trưởng : giống như vitamin D, nó giúp calci và phospho cố định trên xương.
Magesi cũng cần thiết cho quá trình phát triển và hoạt động bình thường của tổ chức, đặc biệt ở 5 lĩnh vực.
- hoạt động của chuyển hóa
- hoạt động của não
- cân bằng ion
- miễn dịch, viêm, dị ứng
Thức ăn nào cung cấp magesi ?
Một trong những nguồn cung cấp tốt nhất của magesi là nước khoáng. Thức ăn giàu magesi nhất là đậu nành, cá, trái cây khô, loại hạt có dầu, rau xanh. Chocolat có chứa magesi nhưng dường như nó khó hấp thu, bởi sự có mặt của các chất béo no.
Đậu nành
Hạnh đào
Đậu haricots trắng
Hạt dẻ
Bắp
Gạo toàn phần
Đậu phụ
Bánh mì toàn phần
Cá, tôm
Chocolat
Bánh mì trắng
Nhu cầu hàng ngày magesi là bao nhiêu ?
Hàm lượng magesi trong thức ăn đã giảm đều đặn từ một thế kỷ nay và đặc biệt trong thế kỷ vừa qua (lúa mì bị loại bỏ cám, đường, mỡ, thực vật tinh chế). Quá trình loại bỏ cám làm mất 96% magesi đường tinh chế làm mất 99,9%, bóc sạch vỏ lúa làm mất 83,3%. Ngược lại, các kỹ thuật nấu bếp tiến bộ khi có tác dụng tốt đối với muối khoáng, chẳng hạn : hấp hơi hay nấu rau trong một cái nồi sâu, dày không cần nước sẽ giữ được magesi tốt hơn (ngược lại mất 30 đến 50% khi nấu với nước).
Lượng magesi cung cấp được khuyên
Trẻ còn bú : 70 mg/ngày
Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: 120 mg/ngày
Trẻ từ 4 đến 9 tuổi: 180 mg/ngày
Trẻ 10 đến 12 tuổi: 240 mg/ngày
Người lớn và thanh niên:330 mg-420mg/ngày
Phụ nữ có thai hay cho con bú: 480 mg/ngày
Những trường hợp nào nhu cầu được tăng ?
Đó là phụ nữ nói chung, vì estrogen có một tác dụng kháng magesi. Trong chu kỳ kinh nguyệt, khi estrogen tăng thì lượng magesi giảm, một trong những lý do gây ra các rối loạn tiền kinh: đau bụng, căng vú, phù, giữ nước, dễ bị kích thích. Thuốc ngừa thai cũng làm tăng nhu cầu về magesi.
Có thai là thời kỳ mà estrogen tăng lên cao nhất và magesi giảm xuống thấp nhất. Ở Đức phụ nữ có thai được nhận magesi một cách hệ thống, và ba nghiên cứu đã chứng minh rằng, điều này làm giảm tần suất của biến chứng khi có thai như co giật, rối loạn lúc chuyển dạ và cải thiện tình trạng sức khỏe của em bé lúc sinh.
Ngoài ra, bổ sung thêm magesi có khả năng làm giảm mạnh nguy cơ sinh non với đặc tính này bác sĩ phụ khoa sử dụng magesi bằng đường truyền tĩnh mạch để chống lại nguy cơ sinh non.
Stress làm tăng nhu cầu magesi. Thật vậy, khi bị stress thì adrenalin được giải phóng ra bởi tuyến thượng thận cố định trên những tế bào (tế bào cơ) hoặc sự đi vào của calci, calci này sẽ săn đuổi magesi làm cho lượng magesi trong máu tăng lên. Khi đó, thận nhận được nhiều magesi và phải làm việc để thải magesi ra nước tiểu. Do đó mất magesi hằng ngày tỉ lệ với stress.
Chứng ưa co thắt trên cơ địa di truyền cũng làm tăng phản ứng với stress, do khả năng giữ magesi trong tế bào kém. Đối với những người này, cần thiết phải bổ sung hàng ngày sao cho phù hợp với mức độ của stress.
Thể thao làm tăng nhu cầu về magesi, vì cần nó để sinh năng lượng và thích nghi với stress, đặc biệt thích nghi với tình trạng tim mạch. Lạnh, nhiệt, café, rượu, thuốc lợi tiểu, bệnh tiểu đường cũng làm tăng nhu cầu về magesi.
Thiếu magesi biểu hiện triệu chứng như thế nào? - Những ai dễ bị thiếu magesi ?
Phụ nữ cần nhiều hơn nam giới, vì họ là những người hay bị thiếu nhất: Thường có biểu hiện dễ mệt mỏi, tê cóng, co rút, run, đau cơ, đau đầu, có xu hướng lệch cột sống, bụng trướng, rối loạn về nhu động ruột, cảm giác ngộp thở, lo lắng, dễ kích thích với tiếng ồn, với stress, mất ngủ, nhịp tim tăng, tăng huyết áp, tiếng thổi ở tim, tăng thông khí, giả chóng mặt, không cân bằng khi bước đi, đau đầu…Tất cả triệu chứng này khiến stress càng nặng thêm. Ngày nay nó được giải thích bởi thiếu hay khả năng bắt giữ của tế bào đối với magesi kém và có liên quan đến cơ địa di truyền.
Người ta đã chứng minh rằng, hoạt động vận chuyển tế bào của magesi lệ thuộc vào các tác nhân di truyền. Nhóm HlaB35’ chiếm 18% trong dân chúng, khiến bắt giữ magesi vì vậy dễ kích thích với stress.
Một cách cổ điển, người ta có thể nghiên cứu trên dấu hiệu chvostesk và thực hiện đo điện cơ.
Định lượng, magesi trong máu hay hồng cầu vẫn còn bình thường, khoảng 30% các trường hợp. Đặc biệt định lượng bài tiết magesi trong nước tiểu 24 giờ là có ích hơn. Hiện nay, trong một vài phòng thí nghiệm người ta có thể định lượng magesi trong bạch cầu. Ưa co thắt thường đi kèm với hai hiện tượng mà người ta có thể chẩn đoán bởi hỏi và định lượng sinh học. Quá trình tác động lên não xảy ra khi mất cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh và sự gia tăng stress, ôxy hóa các gốc tự do.
Trường hợp nào nên dùng magesi?
Tất nhiên là để phòng ngừa đối với các nhóm dễ bị tổn thương được đề cập ở trên. Phụ nữ đặc biệt người uống thuốc ngừa thai, có thai, cho con bú, ưa co thắt, bị stress, làm việc quá sức, căng thẳng, chơi thể thao, dùng một vài loại thuốc và ở người già.
Bằng đường uống đối với các trường hợp mất ngủ, mệt mỏi cùng các bệnh được liên quan với stress như : loét đường tiêu hóa, migraine, hội chứng tiền kinh, dị ứng và bệnh viêm, calci hóa mô mềm (sỏi thận, viêm quanh khớp vai). Người ta cũng sử dụng cho những người đái tháo đường để góp phần tạo điều kiện cho dung nạp glucose tốt hơn. Cuối cùng, được sử dụng ở bệnh viện, nhất là bằng đường truyền trong nhồi máu cơ tim cấp, trong loạn nhịp tim, co giật, nguy cơ đẻ non, hen suyễn.
Dùng Magesi thường xuyên hay dùng liều cao hơn khuyến cáo của bác sĩ có nguy hiểm không?
Tốt hơn không nên dùng magesi khi bị viêm bàng quang (nguy cơ gây ra sỏi với phospho), nhược cơ, chậm nhịp tim và một vài tình trạng trầm cảm với lượng magesi trong hồng cầu cao. Liều phải được điều chỉnh nếu có suy thận.
Phần lớn muối magesi khó được hấp thu, ngay khi có tác dụng nhuận tràng. Tác dụng phụ là làm tăng nhu động ruột, do đó lựa chọn muối magesi cũng là khâu quan trọng một vài muối không có những tác dụng này và được hấp thu tốt hơn như là glycérophosphate magesi.
Tuy nhiên, cung cấp magesi vẫn không đủ, phải cố định nó. Để thực hiện được phải cho đi kèm với magesi môt chất cố định; vitamin B6. Ngày nay, khi kê đơn với mục đích này, liều cao B6 không được dùng nữa, vì về lâu dài nó có ảnh hưởng nguy hiểm cho dây thần kinh (nguy cơ bị liệt). B6 đã được thay thế bởi một dẫn xuất acid amin không độc, có một tác dụng hợp đồng với magesi đó là taurin.
BS.PHÙNG HOÀNG ĐẠO (Theo Encyclopédie des minéraux)

Không có nhận xét nào: