Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2007

IOD



Iod là gì?
Iod là một trong những vi dinh dưỡng mà tầm quan trọng của nó đã được xác định từ lâu. Cơ thể chứa từ 15 đến 20mg iod.
Vai trò của Iod?
Vai trò được biết rõ là tham dự vào sự tạo thành hormone tuyến giáp. Những hormone này cần thiết cho sự phát triển của não, thiếu iod ở phụ nữ có thai sẽ đưa đến nguy cơ chậm phát triển tinh thần ở trẻ em.
Thêm iod vào muối và cải thiện hoạt động vận chuyển các thức ăn biển đến vùng núi và vùng đất ít iod là rất quan trọng.
Bướu giáp rất thường gặp. Thực vậy, thiếu iod gây ra tăng kích thích bù trừ của tuyến giáp. Do đó, thiếu iod sẽ đưa tới giảm hoạt tuyến giáp, được đặc trưng bởi rụng lông, táo bón, vàng da, sợ lạnh, tăng cholesterol. Hormon tuyến giáp điều khiển chuyển hóa cơ bản, tức là một phần lớn tiêu hao năng lượng lúc nghỉ, để duy trì nhiệt độ cho cơ thể.
Nguồn thức ăn nào cung cấp iod?
Cá và thức ăn biển là những thức ăn giàu iod. Trứng, thịt có chứa iod, với lượng ít hơn. Đối với các thức ăn khác thì rất ít iod. Muối ăn có thêm iod đã trở thành một nguồn bổ sung cần thiết nhưng không đủ.
Nhu cầu hàng ngày về iod là bao nhiêu?
Trẻ còn bú từ 0 đến 6 tháng : 40 mg/ngày
Trẻ còn bú từ 6 đến 12 tháng: 50 mg/ngày
Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: 70 mg/ngày
Trẻ em từ 4 đến 9 tuổi: 120 mg/ngày
Trẻ em từ 10 đến 12 tuổi: 140 mg/ngày
Thanh niên 13 đến 19 tuổi: 150 mg/ngày
Người lớn: 150 mg/ngày
Phụ nữ có thai: 175 mg/ngày
Phụ nữ cho con bú: 200 mg/ngày
Người già: 150 mg/ngày
Thiếu iod biểu hiện triệu chứng như thế nào?
Thiếu iod làm giảm khả năng sinh sản, tăng tần suất bị sẩy thai và tử vong lúc sinh, đồng thời làm chậm phát triển tinh thần, có thể trầm trọng. Đặc biệt trẻ nhỏ, rất nhạy cảm với sự cung cấp iod cho đến giai đoạn phát triển của não (năm thứ 3).
Thiếu iod gây ra giảm hoạt giáp mà tính trầm trọng của nó là thay đổi và có thể biểu hiện bởi những dấu hiệu đã mô tả.
Ở trẻ em, không có dấu hiệu của giảm hoạt giáp, được chứng minh bởi sự cung cấp bổ sung iod kết quả là cải thiện được hoạt động trí tuệ.
Thiếu thường xuyên iod, tương tự với kẽm sẽ có những ảnh hưởng khó chấp nhận được.
Những ai dễ bị thiếu iod?
Những nghiên cứu gần đây đưa ra đánh giá trên 820 triệu người, trong đó 20 triệu người châu Âu, bị những rối loạn do thiếu iod, một số lượng lớn hơn (140 triệu ở châu Âu) không nhận được sự cung cấp tối ưu, đặc biệt trong lúc có thai, cho con bú và trẻ nhỏ, ở những người này nhu cầu được gia tăng.
Mặc dù, chương trình phòng ngừa được thực hiện nhưng thiếu iod vẫn thường gặp một cách đáng ngạc nhiên, ngay cả ở châu Âu. Iod rất quan trọng cho sự phát triển của não ở trẻ em, trong tử cung rồi sau khi sinh.
Ngoài ra, mức độ tiêu thụ tăng cao bất thường một vài thức ăn có chứa chất chống tuyến giáp có thể làm tăng sự xuất hiện bướu cổ.
Dùng iod thường xuyên hay dùng liều cao hơn khuyến cáo của bác sĩ có nguy hiểm không?

Bổ sung iod trong muối ăn hàng ngày, đặc biệt cho phụ nữ có thai và trẻ em, hoặc bằng cách dùng thêm các sản phẩm có iod.
Nguy cơ quá liều
Đó là một trong những nguy cơ thường gặp nhất. Ở một vài vùng châu Á, nhất là Nhật Bản và Trung Quốc, ăn quá nhiều rong biển. Ở châu Âu, nguyên nhân thường gặp nhất là dư iod do dùng thuốc, nhất là thuốc chống loạn nhịp hoặc dùng chất cản quang có iod trong chụp X-quang và sát khuẩn. Dùng lâu thuốc chữa iod có thể ngăn chặn hoạt động của tuyến giáp.
BS.PHÙNG HOÀNG ĐẠO (Theo Encyclopédie des minéraux)



Không có nhận xét nào: