Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2007

PHOSPHO

Phospho là gì ?
Phospho tham gia vào quá trình cấu tạo xương. Nó được sử dụng để sản xuất ra năng lượng và hoạt hóa nhiều hoạt động sinh hóa. Tuy nhiên, nhiều phospho trong thực phẩm có khả năng gây ra những tác dụng âm tính.
hospho là chất khoáng có nhiều nhất trong cơ thể sau calci : ở người lớn nặng 70kg, sẽ có 700g phospho trong đó 80% có trong bộ xương, 10% trong cơ, 10% trong các mô mềm khác, đặc biệt dưới dạng phức hợp phosphoprotein, phospholipid và ATP.
Vai trò của Phospho ?
Phospho tham gia vào cấu trúc của xương, cùng với calci dưới dạng phosphat tricalci. Nó được nối với mỡ để tạo thành phức hợp (phospholipide, như là Lécithine) tạo nên màng tế bào. Đó là một phức hợp năng lượng sinh học có nhiệm vụ cung cấp năng lượng ATP cho chúng ta, cũng như tham gia vào quá trình hoạt hóa hay bất hoạt nhiều phân tử, trong đó yếu tố dinh dưỡng sẽ điều hòa các hoạt động này.
Thức ăn nào cung cấp Phospho ?
Phospho có rất nhiều trong thực phẩm nhất là những thực phẩm có chứa calci.
Nguồn tự nhiên của phospho
Fromage gruyerè
Đậu nành
Lòng đỏ trứng
Hạnh đào
Hạt dẻ
Chocolat
Đậu haricots trắng
Gạo

Thịt bò, cừu

Trứng
Thịt heo
Nấm
Dầu
Nhu cầu hàng ngày về Phospho là bao nhiêu ?
Về mặt thực phẩm và bổ sung, phospho đã mất nhiều lợi ích vì nó có xu hướng được mang vào với một lượng dư thừa bởi thực phẩm hiện nay. Mặt khác, tầm quan trọng của nó trong quá trình kích thích hoạt động của trí tuệ và trí nhớ là không được kiểm tra.
Lượng phospho cung cấp được khuyên
Trẻ còn bú : 400 mg/ngày
Trẻ từ 1 đến 3 tuổi : 500 mg/ngày
Trẻ từ 4 đến 9 tuổi : 600mg/ngày
Trẻ 10 đến 12 tuổi : 800 mg/ngày
Người lớn và thanh niên 13 đến 19 : 1000 mg/ngày
Phụ nữ có thai hay cho con bú : 1000 mg/ngày
Người già : 1000 mg/ngày
Theo các chuyên khoa nội tiết, thiếu hay thừa phospho là trường hợp ngoại lệ.
Những nguy cơ về phospho
Trước đây, phospho được cân bằng ở người. Ngày nay, mức độ phospho mang vào hơi bị thừa. Ngoài ra phosphat còn được thêm vào ở thịt nguội (xúc xích, jambon), fromage, crem, đồ tráng miệng, cá, đá (để giữ nước khi đông lạnh) bánh mì, bột, margarine. Từ 20 năm nay, mức độ mang vào trung bình từ 1,5 đến 4g/ngày. Phospho làm giảm khả năng hấp thu calci và tạo thuận lợi cho quá trình sản xuất para thormon, điều này đã huy động nhiều calci của xương, và nguy cơ loãng xương ngày một tăng đặc biệt ở phụ nữ.
BS.PHÙNG HOÀNG ĐẠO (Theo Encyclopédie des minéraux)

Không có nhận xét nào: