Thứ Năm, 8 tháng 11, 2007

CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI BỊ BỆNH GAN

Xơ gan
Trong trường hợp không bị cổ trướng và phù, chế độ ăn của một bệnh nhân xơ gan phải bình thường cả về phương diện chất và lượng; có khuyến cáo cho một chế độ ăn khá đủ protein hoặc gia tăng protein ở mức vừa phải (1-1,5g/kg/ngày). Thông thường cho thâm các vitamin thuộc phức hợp B. Trong trường hợp thiếu máu đại hồng cầu, cho mỗi ngày 1mg acid folic uống. Khó khăn lớn nhất của chế độ ăn cho người xơ gan là đạt được sự kiêng cữ và chống lại được sự ăn không ngon miệng thơng thường ở những người bệnh này, do đó mà cần phải xây dựng những thực đơn hấp dẫn và biến đổi.
Trong trường hợp có những biểu hiện cổ trướng và phù, phải cho một chế độ ăn giảm muối rộng rãi hay chặt chẽ tùy theo mức độ trầm trọng.

Viêm gan do virút
Ngày nay, có sự nhìn nhận rằng không cần thiết phải có một chế độ ăn đặc biệt cho một trường hợp viêm gan do virút diễn tiến không biến chứng. Khẩu phần calo, sự cân đối về các protein, glucid và lipid phải tiếp tục bình thường. Những chất béo không cần thiết phải được hạn chế một các nghiêm ngặt. Chất béo được cung cấp dưới dạng bơ tươi, sữa, sữa đã loại bỏ kem, phomát trắng, dầu thực vật. Các chất béo không bao giờ được đun chín nhưng được cho thêm vào thức ăn đã nấu chín. Tránh cho các loại thịt mỡ, thịt lợn, phomát lên men. Sôcôla, bánh ngọt.
Triệt để cấm uống rượu; khuyến cáo không dùng cà phê và trà đặc, các loại gia vị.

Không có nhận xét nào: