Thứ Năm, 8 tháng 11, 2007

CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI BỊ TÁO BÓN KINH NIÊN




Nguyên lý của chế độ ăn
Tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột bằng cách cho một chế độ ăn chứa nhiều sợi celluloz.
Thực phẩm được khuyến cáo, nhiều bã
- Ngũ cốc : bánh mì toàn phần, bánh lúa mạch đen, bắp (ngô) - Rau xanh : chứa từ 1 đến 3% sợi xơ; khuyến cáo ăn những rau xanh sau đây : artisô, càrốt, cần tây, bắp cải, hoa lơ, diếp xoăn, bina, rau diếp, hành tây, đậu Hà lan, cà
chua. Nên ăn rau sống vì các sợi thực vật có hiệu lực gây nhu động yếu hơn sau khi bị nấu chín.
- Trái cây : các trái cây tươi có chứa giữa 1-7% sợi xơ, trái cây khô và đặc biệt là mận khô và sung khô có chứa khoảng 20% sợi xơ, có khuyến cáo buổi tối hôm trước đem ngâm 5-6 trái cây khô vào một ly nước và sáng hôm sau uống ly nước đồng thời ăn những trái cây đã ngâm trong đó.
Thực phẩm ít bã nên tránh hoặc tiêu thụ ít
- Bột nhão, gạo, bột sắn.
- Cacao, sôcôla, bánh ngọt.
- Cá.
- Chế phẩm sữa : phomát để lại ít bã và chỉ được ăn với mức vừa phải. Sữa và yaourt, do hàm lượng lactoz của chúng, có thể gây những tình trạng lên men phát sinh nhu động.
Ghi chú : Một số bệnh nhân bị táo bón mạn không chấp nhận được ngay từ đầu một chế ăn có quá nhiều sợi xơ và nhiều bã, vốn dĩ có thể gây đau bụng, trướng bụng. Trong những trường hợp này, nên tạo sự thích nghi dần dần với chế độ ăn nhiều sợi xơ, tùy theo mức dung nạp cá nhân. Người bệnh phải ngồi vào nhà cầu vào một giờ cố định trong ngày, mặc dù không mót. Phải khuyến khích hoạt động thực thể. Tuyệt đối cấm dùng thuốc nhuận tràng; có thể cho thêm vào chế độ ăn những loại hạt sinh chất nhầy (mồng tơi, đậu bắp), cám lúa mì. Một số chất béo (dầu oliu, sữa bỏ kem, bơ) có thể có một tác động thông mật có ích. Uống nhiều nước.





Không có nhận xét nào: