Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2007

CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI LOÉT DẠ DAY TÁ TRÀNG


Chế độ ăn trong bệnh lóet dạ dày tá tràng hiện còn nhiều tranh cãi. Chưa có bằng chứng nào rằng liệu pháp này làm tăng được tốc độ khỏi bệnh hoặc ngăn cản được tái phát loét. Tuy nhiên, vì những chế độ ăn uống bảo vệ dạ dày có tính kinh điển, nên những dòng dưới đây sẽ giới thiệu những nét lớn về chúng.
Loét dạ dày tá tràng cấp tính


Bệnh nhân được cho ăn đều đặn 2 giờ một lần, từ khi ngủ dậy cho tới chiều tối trước khi đi ngủ. Sữa có tăng thêm kem (150ml sữa + 50g kem sữa), kèm với một biscốt hoặc một lát bánh mì nướng phết bơ, được cho ăn khi ngủ dậy, trong bữa điểm tâm, những bữa ăn nhẹ lúc 10 giờ, 15 giờ, 17 giờ, và buổi tối trước khi đi ngủ. Về phần các protein, có thể cho một quả trứng luộc khi ăn điểm tâm, thịt nạc băm, gia cầm, cá luộc vào bữa ăn trưa và bữa ăn tối. Cho các loại rau chứa ít sợi xơ và dưới dạng nghiền (khoai tây, càrốt). Các loại bột nhão, cơm, cũng được chỉ định. Trái cây được cho dưới dạng mứt ít đường.
Dự phòng tái phát
Chế độ ăn bình thường và cân đối. Có khuyến cáo nên dùng ba bữa ăn chính và ba bữa ăn nhẹ vào những lúc 10 giờ, 16 giờ và buổi tối trước khi đi ngủ, trong đó sữa toàn phần có một vị trí quan trọng. Không nên dùng thuốc lá, cà phê và trà đặc, những thức uống có chứa cafein, sôcôla, hột tiêu, rượu mạnh. Được phép uống rượu nho và bia vừa phải, dùng được càphê không cafein và trà không có thein. Hiệu quả của chế độ ăn này thể hiện không chắc chắn.

Không có nhận xét nào: