Thứ Hai, 12 tháng 11, 2007

ĐO HUYẾT ÁP NHƯ THẾ NÀO


Huyết áp là gì?
Huyết áp là áp lực của dòng máu lên thành động mạch. Huyết áp được ghi bởi hai con số - áp lực tâm thu (khi tim đập) và áp lực tâm trương (khi tim nghỉ giữa hai lần đập). Số đo được viết một số ở trên và một số ở dưới số kia, số ở trên là số tâm thu còn số ở dưới là số tâm trương. Ví dụ: Trị số huyết áp 120/80 mm Hg (milimét thuỷ ngân) được đọc là “120 trên 80”
Bình thường huyết áp tâm thu dưới 130 mm Hg và huyết áp tâm trương dưới 85 mm Hg. Huyết áp tâm thu dưới 120 mm Hg và huyết áp tâm trương dưới 80 mm Hg là huyết áp tối ưu.
Cao huyết áp là gì?
Bình thường huyết áp tăng giảm trong ngày. Khi huyết áp tăng hằng định được gọi là tăng huyết áp hay cao huyết áp trong giới chuyên môn. Huyết áp hằng định 140/90 hay cao hơn được coi là cao huyết áp.
Trong hầu hết các trường hợp, cao huyết áp thường không có triệu chứng, vì vậy cách duy nhất để phát hiện cao huyết áp là đo huyết áp định kỳ.
Vì sao phải quan tâm đến cao huyết áp?
Theo thời gian, áp lực trong động mạch tăng làm tổn thương động mạch có thể gây ra những vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng. Cao huyết áp làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và/hoặc bệnh thận, hoặc bị đột quỵ. Cao huyết áp đặc biệt nguy hiềm vì thường không có dấu hiệu hay triệu chứng cảnh báo. Không phân biệt chủng tộc, tuổi tác hay giới tính, mọi người đều có thể bị cao huyết áp. Tỉ lệ cao huyết áp khoảng 15-20% dân số. Khi đã bị cao huyết áp thì sẽ bị cho đến cuối đời.
Đo huyết áp như thế nào?
Để đo huyết áp, nhân viên y tế sử dụng một dụng cụ là huyết áp kế (máy đo huyết áp). Quấn túi hơi quanh cánh tay, sau đó, dùng bơm để bơm khí vào túi hơi để tạo áp lực lên động mạch. Khi túi hơi từ từ xẹp xuống thì sử dụng ống nghe để nghe tiếng dòng máu chảy ngược qua động mạch. Huyết áp được tính trên đồng hồ lúc nghe được hai tiếng khác nhau. Dưới đây là hình máy đo huyết áp thường dùng:(hình)
Một số dụng cụ đo huyết áp khác dùng các thiết bị điện hay đọc bằng kỹ thuật số. Trong những trường hợp này, trị số huyết áp hiện lên trên một màn hình nhỏ hay phát tín hiệu bằng tiếng bíp mà không cần sử dụng ống nghe.
Huyết áp khác nhau trong ngày tuỳ thuộc vào mức độ hoạt động hay ngay cả tình trạng tình cảm. Huyết áp thấp trong lúc ngủ và thường tăng khi hoạt động.
Tự kiểm soát huyết áp bằng cách nào?
Đo huyết áp tại nhà bằng cùng một loại ống nghe và máy đo huyết áp quen thuộc, hay với máy điện tử như máy đo kỹ thuật số. Bác sĩ, y tá hay dược sĩ có thể giúp bạn kiểm tra các dụng cụ này và hướng dẫn bạn cách sử dụng chúng. Bạn cũng có thể yêu cầu giúp đỡ để chọn loại tốt nhất. Các dụng cụ đo huyết áp được bán ở nhiều nơi như ở các dãy cửa hàng dụng cụ y khoa hay nhà thuốc.
Trước khi đo huyết áp cần chuẩn bị gì?
Đừng uống cà phê hay hút thuốc 30 phút trước khi đo huyết áp.
Trước khi đo, ngồi tựa lưng, chân duỗi trên sàn trong 5 phút.

Để cánh tay trên bàn ngang với tim.

Mặc áo ngắn tay để bộc lộ vùng cánh tay.

Vào nhà vệ sinh trước khi đo. Bàng quang đầy có thể làm thay đổi kết quả đọc huyết áp.

Đo hai lần, cách nhau ít nhất 2 phút và lấy kết quả trung bình.
Yêu cầu bác sĩ hay điều dưỡng đọc cho bạn biết con số huyết áp của mình.
Chúc bạn khỏe,
BS.PHÙNG HOÀNG ĐẠO

2 nhận xét:

binh nói...

thầy có thể đăng rõ hơn cách nhận ra điểm HA tối đa và tối thiểu cho chúng em đc không ạ.2 điểm đó rất khó nhận ra

Unknown nói...

Cảm ơn bạn đã chia sẻ, thông tin chia sẻ của bạn rất hữu ích. Nếu có ai đó bị mắc bệnh cao huyết áp hoặc một số bệnh về tim mạch thì mình nghĩ nên có một Máy đo huyết áp Omron tại nhà để có thể theo dõi tình hình sức khỏe của mình chủ động và tốt hơn khi không có thời gian thường xuyên đến các cơ sở y tế.

Máy đo huyết áp tự động nên dễ sử dụng mà độ chính xác lại rất cao.

Tuy nhiên cũng có một vài câu hỏi thường gặp khi sử dụng máy đo huyết áp Omron các bạn có thể tham khảo: Máy đo huyết áp Omron và những điều cần biết !!!

Các bạn có thể xem giá và thông tin của các loại máy này trên thị trường ở địa chỉ: Thiết bị y tế giá rẻ Chuyên bán buôn và bán lẻ thiết bị y tế tại phố phương mai nên giá rất okie nhé !!!